Trên những lối mòn dẫn vào bản Chiềng Mai, huyện Mai Sơn (Sơn La), nơi mà mỗi mùa mưa kéo về là dòng suối nhỏ lại cuồn cuộn chảy qua đường vào trường, có một nhà giáo đã chọn gắn đời mình với những ước mơ học vấn của học trò dân tộc Thái. Ông Lò Đức Tháo – Hiệu trưởng trường Tiểu học & THCS Chiềng Mai – không chỉ là người quản lý, mà còn là người giữ lửa, truyền cảm hứng và đồng hành với từng học sinh trong hành trình chinh phục con chữ.
Hành trình gắn bó với vùng khó
Sinh năm 1965, xuất thân từ chính vùng đất này, ông Tháo tốt nghiệp chuyên ngành Vật lý tại trường Cao đẳng Sư phạm Tây Bắc năm 1987. Ngay sau đó, ông nhận quyết định phân công vào công tác giảng dạy tại trường Phổ thông cơ sở Chiềng Kheo, rồi sau năm 1989 chuyển về trường Chiềng Mai. Từ giáo viên đến Phó hiệu trưởng rồi Hiệu trưởng, trải qua hơn 38 năm gắn bó với nghề “trồng người”, ông Tháo hiểu rõ mỗi chặng đường vào lớp là một cuộc hành trình vượt qua nhiều chặng đường gian nan, nhiều thách thức của giáo dục vùng cao.
Là người con địa phương, ông nhập tâm vào thực tế: đa số học sinh của ông là người dân tộc Thái, điều kiện học tập còn nhiều thiếu thốn, phụ huynh chủ yếu là nông – lâm nghiệp. Nhận thức được vai trò của môi trường học tập, ngay từ những năm đầu nhận quản lý, ông đã khởi động phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn đến trường”, vận động nội bộ và cộng đồng đóng góp để hỗ trợ học sinh khó khăn. Từ sáng kiến nhỏ ấy, hành trình đổi mới giáo dục tại trường bắt đầu bước lên.
Hướng tới trường học hiện đại và gắn với công nghệ
Dưới lãnh đạo của ông Tháo, trường Tiểu học & THCS Chiềng Mai không ngừng đổi mới. Hiện nay trường có 28 lớp, đủ phòng chức năng và phòng học bộ môn. Ông vận động phụ huynh trang bị tivi, máy tính; hiện có 27/28 lớp được trang bị tivi phục vụ giảng dạy. Ông mở rộng nhận thức cho đồng nghiệp rằng dạy học không chỉ là truyền kiến thức mà còn là khơi dậy khả năng chủ động, khuyến khích học sinh tự học trên máy tính, thiết bị số, ứng dụng nhân tố số và trí tuệ nhân tạo.
Ông Tháo luôn nhấn mạnh: “Việc ứng dụng công nghệ số giúp nâng cao chất lượng học tập, tạo môi trường giáo dục mang tính tương tác thay vì chỉ là giáo viên giảng – học sinh nghe.” Dưới sự dẫn dắt của ông, 100% giáo viên của trường sử dụng tốt các phần mềm dạy học như PowerPoint, iSpring, Adobe Presenter… không chỉ trong bài giảng mà trong các hoạt động trải nghiệm học tập.
Tinh thần “đi trước – dẫn đầu” và lan tỏa giá trị cộng đồng
Là hiệu trưởng, ông Tháo không chỉ tập trung vào việc cải thiện chất lượng học tập mà còn hướng đến phát triển toàn diện: xây dựng trường học hạnh phúc, gắn với văn hóa địa phương, khuyến khích hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động STEM, tổ chức trải nghiệm dành cho học sinh vùng cao. Ông tạo dựng một môi trường nơi giáo viên và học sinh đều cảm thấy được trân trọng và truyền cảm hứng.
Sự tâm huyết ấy đã được thừa nhận: ông từng nhận Bằng khen của UBND tỉnh Sơn La nhiều năm, được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng khen vì thành tích xuất sắc trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý – giảng dạy”. Nhưng với ông, phần thưởng lớn nhất là nụ cười của học trò khi chinh phục kiến thức, là việc trường vùng cao đạt chuẩn mức độ 1 và trở thành điểm sáng trong giáo dục nơi miền núi.
Khát vọng nhân lên trong vùng cao
Truyền thống “giữ trọn trái tim vì sự nghiệp” của ông Tháo đang lan rộng. Học sinh từ bản làng ngày trước phải lội suối đến trường nay có lớp học hiện đại hơn, có giáo viên biết ứng dụng công nghệ giúp em tiếp thu tốt hơn; giáo viên ở vùng khó được khích lệ đổi mới; cộng đồng được sẻ chia và đồng hành cùng nhà trường.
Ông Tháo nói: “Tôi muốn khi học sinh ra trường, dù ở bất cứ đâu, vẫn mang trong mình niềm tự hào về mái trường vùng cao và có đủ kiến thức, kỹ năng để bước ra đời.” Với người hiệu trưởng ấy, sự nghiệp giáo dục không phải là việc làm gắn bó với thời gian mà là hành trình truyền cảm hứng – từ lòng tin đến hành động – cho một thế hệ trẻ nơi rẻo cao vươn lên.
Hình ảnh một nhà quản lý giáo dục vùng cao – không chỉ đứng ở bục giảng mà còn bước vào bản làng, lội qua mưa gió cùng học sinh – đang là minh chứng sống động cho giá trị trân trọng tri thức, nâng bước con em vùng dân tộc thiểu số và lan tỏa tinh thần cống hiến vì cộng đồng.
.jpg)

.jpg)

Em chào thầy ạ